Mới đây, hãng công nghệ
truyền thông Cisco Systems đã công bố một chiến dịch quảng cáo và tiếp
thị đầy tham vọng trị giá 100 triệu USD nhằm giá tăng mức độ nhận thức
nhãn hiệu của người tiêu dùng hàng ngày đối với các sản phẩm của hãng.
| |
Chiến dịch quảng cáo làm mọi người nhớ tới cuốn
sách best-seller một thời về CEO John Chamber, 10 Simple Secrets of the
World's Greatest Business Communicators (10 bí mật đơn giản của Nhà
giao tiếp kinh doanh lớn nhất thế giới).
Nhiều người đã phải ngạc nhiên trước khả năng “làm
say đắm lòng người” của John Chambers khi đứng trước đám đông nhân
viên, khách hàng và các nhà đầu tư. Không ai phản đối, Chambers đã trở
thành một trong những nhà giao tiếp kinh doanh thuyết phục nhất nước Mỹ
ngày nay. Còn bây giờ, hãy hình dung bạn sẽ thành công như thế nào
trong giao tiếp kinh doanh một khi khách hàng luôn phải “ngạc nhiên và
sửng sốt” vì bạn.
Thử hình dung bạn sẽ thành công thế nào nếu có thể
kết hợp hiệu quả 5 kỹ năng giao tiếp, trình bày và diễn đạt trước đám
đông mà John Chamber - CEO của công ty công nghệ Cisco System đã đúc
kết sau đây.
1. Bán lợi ích.
Cisco bán những gì? Về bề ngoài, Cisco bán các sản phẩm phần cứng mà phần lớn chúng ta có thể không để ý tới - các bộ router và switch có chức năng kết nối các mạng lưới và cộng đồng người sử dụng trên Internet. Nhưng một khi bạn được lắng nghe những trình bày, giới thiệu của Cisco, bạn sẽ thấy người đàn ông này còn bán được nhiều hơn thế. Chambers bán ước mơ về một thế giới được trở nên tốt hơn nhờ phần cứng của Ciscos, thế giới mà trong đó Internet không ngừng cải thiện cách thức chúng ta sinh sống.
Trong thế giới các doanh nhân mới, Mark Leibovich
giải thích tại sao Chambers ban đầu đã đảm nhận công việc bán hàng tại
IBM khi mà kiến thức của ông thích hợp hơn với công việc tiếp thị hay
hoạt động kinh doanh: “Công ty không bán sản phẩm mà trên thực tế là
bán những giấc mơ - những giấc mơ về một quy trình kinh doanh được cải
thiện hiệu quả hơn. Đó chính là triết lý cho phép Chambers rao giảng
những niềm hy vọng và triển vọng tuyệt vời hơn những gì ông thực sự
đang bán”. Hãy bán những giấc mơ. Rao giảng niềm hy vọng. Đó là chìa
khoá trong năng lực của Chamber để thuyết phục và động viên mọi người
khi giao tiếp, trình bày trước đám đông.
2. Kể những câu chuyện.
Chiến dịch tiếp thị và quảng cáo mới của Cisco nhắm tới mục tiêu thu hút các nhà đầu tư và khách hàng tiềm năng bằng việc kể nhiều câu truyện khác nhau. Khẩu hiệu quảng cáo của chiến dịch là “Giọng nói của Mạng lưới con người” (Voices of the Human Network) và giải thích Internet đang làm thay đổi cuộc sống hàng ngày và kết nối mọi người trên toàn thế giới như thế nào. Đó là một chủ đề nhất quán trong các buổi nói chuyện, trong các cuộc giao tiếp kinh doanh của Chambers, bán lợi ích của sản phẩm công nghệ bằng việc kể cho mọi người những câu truyện về việc những lợi ích đó cải thiện cuộc sống con người như thế nào.
Trên trang web của Cisco, công ty luôn động viên
mọi người chia sẻ các câu chuyện liên quan tới tính hiệu quả mà
internet tác động tới cuộc sống của họ. Các câu chuyện mang tính chân
thành, cá nhân và tràn đầy cảm xúc. Ví dụ, một câu chuyện “Kết nối
phương thuốc chữa bệnh” (Connected to a Cure) đã miêu tả một phụ nữ mới
sinh con nhiễm một loại virus hiếm liên quan tới đường hô hấp khiến bà
thở rất khó. Các bác sỹ bó tay và không thể tìm nổi một bài viết nào
được xuất bản về loại virus lạ này. Bà đã đưa câu chuyện của mình lên
Internet và rồi đã gặp được một phụ nữ mới sinh khác cũng nhiễm loại
virus giống hệt như bà.
Và qua giới thiệu trực tuyến của người phụ nữ kia,
bà đã liên hệ với vị bác sỹ hiểu biết về căn bệnh của bà và trong vòng
một tháng bà đã khỏi bệnh. Bạn có để ý còn khiếm khuyết điều gì? Yếu tố
vui vẻ. Không phải. Sự lạc quan không truyền cảm hứng. Mà chính câu
chuyện đã làm như vậy. Chủ đề chung đó là việc kết nối Internet đã đưa
mọi người đến gần nhau hơn và đó là một trong những chức năng của sản
phẩm Cisco. Nhưng bản thân các thiết bị phần cứng không hấp dẫn mọi
người. Mà chính những gì các thiết bị phần cứng làm được cho mọi người
mới thực sự lôi cuốn.
3. Chuẩn bị kỹ lưỡng trở thành một thói quen bắt buộc. Khi phải chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn, trình bày giới thiệu hay hội thảo, John Chambers luôn diễn tập, trình bày phát biểu thử một đến hai lần. Trong căn phòng 5000 nhân viên, từng người và tất cả mọi người đều cảm thấy như thế Chambers đang nói chuyện trực tiếp với họ. Đó là vì Chambers nỗ lực hết mình để khiến mọi người cảm thấy như đang liên lạc trực tiếp với ông.
Những nhà quản trị khác làm việc gần gũi với
Chambers trong các buổi trình bày giới thiệu cho biết ông hoàn toàn
tiếp thu và truyền đạt rõ ràng nội dung thông điệp. Nếu ông nói chuyện
với bảng trình diễn PowerPoint, ông sẽ xem xét lại nhiều lần các slides
được in ra giấy để nhớ kỹ từng gạch đầu dòng một và đảm bảo quy trình
diễn ra hợp lý nhất. Nhưng mọi thứ chưa dừng ở đó. Ông biết rõ ở đâu
cần chuyển giọng, khi nào cần rời bục nói chuyện và đi xuống với khán
giả, khi nào sẽ tán dương mọi người bằng tên riêng, và khi nào thì tạm
dừng chốc lát.
Chambers làm chủ hoàn toàn các dữ liệu chuẩn bị
cũng như cách thức trình bày, diễn đạt chúng. Sự nhẩm lại cho phép ông
diễn tả được những tiếp xúc bằng mắt đối với những luận điểm quan trọng
tới tất cả mọi người trong phòng thay vì đọc to từ các chú ý hay các
slide trình diễn. Chính những chuẩn bị đã đảm bảo khả năng này.
Chambers luôn thể hiện được sự nhiệt tình, say mê, gắn kết và hoàn toàn
thoải mái khi giao tiếp, trình bày.
4. Tự tin sử dụng ngôn ngữ cơ thể. Những người quan sát cho biết rằng luôn có một chất lượng kiểu “Bộ trưởng tín ngưỡng” trong các bài phát biểu của Chambers. Ông được mệnh danh là một nhà truyền giáo theo nhiều cách khác nhau. Chambers thuyết giáo sức mạnh của Internet kết nối mọi người trên thế giới và minh hoạ nó bằng việc phá vỡ các rào cản vật chất giữa ông và mọi người. Ông đi lại xung quanh khi trình bày, ông biết khi nào đi xuống với khán giả. Ông đặt tay lên vai mọi người. Ông nhìn thẳng vào mắt mọi người. Ông diễn đạt cả bằng những cử chỉ cơ thể. Ngôn ngữ cơ thế của Chambers luôn thích hợp, tự tin và có kiểm soát. Chambers đảm bảo rằng sức mạnh cử động cơ thể của ông thích hợp nhất với sức mạnh lời nói. 5. Chiến thắng các thách thức cá nhân. Chambers đã phải vật lộn để chiến thắng chứng bệnh khó đọc. Trong khi chứng bệnh này khiến ông gặp rất nhiều khó khăn trong sự nghiệp, nó vẫn không đánh bại được ý chí quyết tâm của ông. Trong một cuộc phỏng vấn do tạp chí Chief Executive thực hiện, Chamber cho biết ông đã tận dụng thách thức này để đưa ông trở thành một nhà giao tiếp kinh doanh tuyệt vời.
Theo Chambers, chứng bệnh khó đọc đã buộc ông phải
nhìn những bức ảnh lớn thay vì đọc chi tiết câu chữ và chính điều này
đã giúp đỡ ông rất nhiều hình thành kỹ năng giao tiếp ấn tượng do mọi
người giờ đây chán nản với việc lắng nghe các thông tin chi tiết. Họ
mong muốn thấy những bức ảnh lớn và Chambers đã làm được điều này.
Chứng bệnh đọc khó cũng buộc ông phải nhớ những điểm chính trong bài
trình bày và phải chuẩn bị kỹ lưỡng hơn những người khác - kết quả đã
dẫn tới một nhà lãnh đạo có khả năng giao tiếp, trình bày một cách
thuyết phục, rõ ràng và cuốn hút người nghe.
Xuyên suốt sự nghiệp bán hàng và ngày nay là quản
trị cấp cao, Chambers đã không ngừng nỗ lực làm việc để trở thành một
nhà giao tiếp kinh doanh hoàn hảo hơn. Những nhà tư vấn bên cạnh ông
cho biết họ từ lâu đã xem ông nổi lên như một nhà diễn thuyết tài ba
thông qua các nỗ lực làm việc, sự chuẩn bị và gắn kết của ông. Vậy làm
thế nào để bạn có thể trở thành một nhà diễn thuyết tuyệt vời? Hãy học
hỏi kinh nghiệm của Chambers.
| |
Theo UniCom |
Thursday, February 24, 2011
5 bài học diễn thuyết từ CEO của Cisco
Posted by Quan Phat on 11:48 PM in | Comments : 0
Subscribe to:
Post Comments
(
Atom
)
Post a Comment