BREAKING NEWS

Video of the day

Wednesday, February 23, 2011

6 bài học từ các tổng thống Mỹ

Chúng ta có thể “kiếm” được các kinh nghiệm nghề nghiệp quý báu từ những bài học ở trường, từ đồng nghiệp, từ công việc đã kinh qua, thậm chí từ các cựu lãnh đạo của Nhà Trắng trên đất Mỹ xa xôi.
Bài học thứ nhất: Chế ngự sự sợ hãi
“Điều duy nhất mà chúng ta phải sợ chính là sự sợ hãi” - Franklin D.Roosevelt đã phát biểu như vậy trong buổi lễ nhậm chức năm 1933, thời điểm cuộc đại suy thoái kinh tế Mỹ đang ở giai đoạn cao trào. Ông đã có những nước cờ mạo hiểm để kéo đất nước thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế và củng cố được sức mạnh quân sự trong thời chiến. 
Không dám mạo hiểm sẽ kìm giữ bạn trên con đường thăng tiến. Ngay từ bây giờ, hãy bắt tay vào làm những điều bạn muốn. Đừng để nỗi sợ làm hỏng giấc mơ nghề nghiệp của bạn.
Bài học thứ hai: Thức thời
Cuộc nội chiến là bước ngoặt trong lịch sử nước Mỹ. Nhận biết được điều này, Abraham Lincoln đã điều chỉnh vai trò tổng thống để phù hợp với thời đại bằng cách phát triển quân đội, giải phóng nô lệ và chi tiêu nhiều hơn. Đáp lại những lời chỉ trích, ông nói: “Vì chúng ta đang ở trong hoàn cảnh mới nên chúng ta phải nghĩ khác và làm khác”.
Sau đó, khả năng thích ứng với thời cuộc của Lincoln đã được hoan nghênh nhiệt liệt và ông được coi là một trong những vị tổng thống vĩ đại nhất nước Mỹ.
Bạn có thể ứng dụng bài học của ông vào công việc của mình, ví dụ như tham gia các khoá học để bổ sung những kiến thức mới nhất, không để mình bị tụt hậu so với thời đại.
Bài học thứ ba: Giữ đôi tay “sạch sẽ” 
Tổng thống Richard Nixon cho chúng ta bài học nên giữ mình trong sạch nếu không muốn dính dáng vào các vụ bê bối và nhanh chóng bị hạ bệ hoặc bị kẻ khác chơi xấu.
Những việc làm sai trái không sớm thì muộn cũng sẽ bị lôi ra ánh sáng. Nếu bạn không muốn phá hỏng tiền đồ của mình, hãy đàng hoàng trong mọi việc làm.
Bài học thứ tư: Cảnh giác với tình yêu công sở
Hẳn bạn còn nhớ cuộc tình đầy tai tiếng của Bill Clinton và Monica Lewinsky? Sau khi những vụ bê bối tình ái của Bill Clinton với cô thực tập sinh trẻ trung của Nhà Trắng bị phơi bày trên các phương tiện thông tin đại chúng, vị tổng thống này đã phải “cuống cuồng” bảo vệ không chỉ danh tiếng, hạnh phúc gia đình mà cả chiếc ghế tổng thống đang lung lay.
Đừng mạo hiểm “ăn vụng” nơi công sở để rồi bị tiêu tan cả hạnh phúc gia đình và sự nghiệp nhé, nhất là khi bạn đang ngồi trên ghế lãnh đạo.
Bài học thứ năm: Rút ra bài học từ những sai lầm
Tất cả các đời tổng thống đều mắc sai lầm nhưng không phải ai cũng biết rút ra bài học từ những sai lầm đó. Vị tổng thống biết cách làm việc này, biết nhận lỗi và đứng dậy sau thất bại chính là John F.Kennedy.
Thời gian ngắn sau lễ nhậm chức, Kennedy phê chuẩn phát động chiến tranh xâm lược Cuba để lật đổ Fidel Castro. Cuộc xâm lược Vịnh Con Lợn thất bại thảm hại làm chính quyền Kennedy rơi vào bế tắc. Thay vì để cho điều sỉ nhục này làm tiêu tan sự nghiệp trong câm lặng, ông ta đã lên tiếng nhận trách nhiệm và người Mỹ tôn trọng ông vì điều đó.
Trong công việc hàng ngày, không thiếu những lúc bạn mắc sai lầm, thất bại. Đừng im lặng bi quan, cũng đừng tìm cách đổ lỗi cho người khác. Hãy dũng cảm nhận trách nhiệm và rút ra kinh nghiệm cho bản thân, bạn sẽ khiến các đồng nghiệp nể phục.
Bài học thứ sáu: Nổi bật trong đám đông 
Hỏi đến các tổng thống Mỹ như Chester Arthur, John Tyler và James Polk, chắc ít ai biết vì họ quá mờ nhạt và bị liệt vào danh sách “những tổng thống bị lãng quên”. Ngược lại, gần như cả thế giới biết đến những cái tên như George Washington, Abraham Lincoln hay Franklin D.Roosevelt. Họ không chỉ còn mãi trong ký ức nhân dân Mỹ mà còn là những nhân vật lịch sử bất diệt.
Điều gì khiến họ được ghi nhớ hơn những người khác? Họ không ngại bày tỏ quan điểm của riêng mình, không ngại thay đổi. Họ nỗ lực để xây dựng một hình ảnh riêng của mình. Họ tìm cách để lại dấu ấn trong vài năm đương nhiệm ngắn ngủi.
Còn bạn, bạn nhút nhát và không chịu lên tiếng? Bạn ẩn mình trong các cuộc họp? Bạn ngại đưa ra ý kiến vì sợ sai? Bạn ba phải vì sợ va chạm với đồng nghiệp? Bạn luôn hài lòng với vị trí hiện tại của mình? Bạn luôn thay đổi mình để không quá khác biệt với những người xung quanh? Vậy thì bạn cũng đang nằm trong danh sách “những nhân viên bị lãng quên” rồi đấy.
Theo CareerBuilder, DT

Share this:

Post a Comment

 
Back To Top
Copyright © 2014 những kỹ năng sống cần thiết . Designed by OddThemes