BREAKING NEWS

Video of the day

Sunday, March 22, 2015

Sáng Tạo Du Kí _ Biến cố - Xu hướng

Biến cố - Xu hướng

KHÁI NIỆM BIẾN CỐ VÀ XU HƯỚNG.
1. Quan niệm về biến cố và xu hướng.
Đệ tử:
-         Sự thay đổi thể hiện ra dưới những hình thái nào, thưa sư phụ tiên sinh?
Sư phụ:
-         Sự thay đổi thể hiện ra dưới hai hình thái là: BIẾN CỐXU HƯỚNG. Trong đó, “thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt” là kim chỉ nam của những phó thường dân ái mộ hình thái biến cố. Còn “le lói suốt trăm năm” là slogan của hiệp hội cổ động viên hình thái xu hướng.
2. Quan hệ giữa biến cố và xu hướng.
Đệ tử:
-         Việc nhận ra các biến cố đã khó, vậy làm thế nào để nhận ra các xu hướng, thưa sư phụ tiên sinh?
Sư phụ:
-         Khổ thật, dạo này bà con làng ta lai rai bị mất trộm chó hoài! Rõ ràng, xu hướng mất trộm chó được nhận ra thông qua việc quan sát chuỗi các biến cố mất trộm chó riêng lẻ. Việc xâu chuỗi các biến cố để nhận ra được xu hướng nhiều khi không rõ ràng vì các biến cố xảy ra quá xa hoặc ít khác biệt. Chẳng hạn, rất khó để nhận thấy trái đất ấm lên nếu chỉ quan sát nhiệt độ chỉ trong thời gian ngắn.

Xu hướng tăng dung lượng của thẻ nhớ. Giờ đã có thẻ 1 tỷ GB! (Ảnh: nguồn Internet)
Đệ tử:
-         Tầm quan trọng của việc nhận ra các xu hướng có quan trọng không, thưa sư phụ tiên sinh?
Sư phụ:
-         Muốn nhận thức được các xu hướng trong lĩnh vực nào thì phải quan sát chuỗi các biến cố trong lĩnh vực đó. Ví dụ, một doanh nhân kinh doanh trong ngành lúa gạo cần có một khoảng thời gian nhất định để nhận thức được các biến cố và xu hướng của thị trường lúa gạo.

Xu hướng sử dụng chất lỏng trong cuộc đời quý ông. (Ảnh: nguồn Internet)
-         Điều này giải thích vì sao, một doanh nhân thành công trong lĩnh vực này lại thất bại cay đắng khi bước sang lĩnh vực khác. Thực tế cho thấy nhiều công ty đa ngành, đa lĩnh vực thường sản xuất được rất nhiều thứ nhưng không sản xuất được… lợi nhuận! Cũng vậy, những người đa nghề, đa nghiệp thường làm được nhiều việc nhưng không tạo được… sự nghiệp lớn.
Đệ tử:
-         Nếu một người vừa hành nghề ca hát vừa hành nghề lập trình software thì công việc tiêu biểu sẽ là gì, thưa sư phụ tiên sinh?
Sư phụ:
-         Một ca sĩ kiêm lập trình viên sẽ thường đi hát ở các đám ma, đám cưới, đám thôi nôi, đám đầy tháng và đi cài Win dạo, nạp mực in, nâng cấp game offline, hoặc thỉnh thoảng chạy xe ôm, dạy kèm.
3. Tính tương đối giữa biến cố và xu hướng.
Đệ tử:
-         Sự xuất hiện loài người thông minh trên hành tinh xanh là một biến cố hay một xu hướng, thưa sư phụ tiên sinh?
Sư phụ:
-         Hành tinh xanh này có tuổi thọ khoảng 4.5 tỷ năm, trong khi thời gian xuất hiện loài người thông minh chỉ khoảng vài vạn năm. Nếu qui đổi tuổi thọ của trái đất thành 1 năm thì thời gian xuất hiện loài người thông minh chỉ ứng với một cái nháy mắt mà thôi. Vì vậy, trong mối tương quan với lịch sử trái đất thì sự xuất hiện của loài người thông minh chỉ là một biến cố.


Tiến trình phát triển của loài người. (Ảnh: nguồn Internet)
-         Tuy nhiên, trên phương diện lịch sử phát triển của loài người thông minh, rõ ràng sự xuất hiện này là một xu hướng. Nói cách khác, giữa biến cố và xu hướng có tính tương đối tùy theo bối cảnh được xem xét. Chẳng hạn, một cú đánh sấm sét của ngài Thiên Lôi tiên sinh được xem như một biến cố đối với lão nông trên đồng ruộng nhưng lại là một tiến trình đối với các nhà nghiên về cứu về sấm sét.
Đệ tử:
-         Bắt nhịp với sự thay đổi có quan trọng không, thưa sư phụ tiên sinh?
Sư phụ:
-         Lịch sử cho thấy, những nền văn minh đã có thời kỳ phát triển và thành công rực rõ nếu không thay đổi bắt kịp với xu hướng của thời đại nhất định sẽ suy tàn. Sự sụp đổ của các triều đại phong kiến hùng mạnh, sụp đổ của đế quốc Anh một thời bá chủ thế giới. Những công ty đa quốc gia cũng tan tành mây khói như Digital Equipment, Compaq, SUN, Nortel.
 ***


Làng Hạ, năm 6.000 trước Tây lịch thời đồ đá
Trần Ngọc Truyền

Share this:

Post a Comment

 
Back To Top
Copyright © 2014 những kỹ năng sống cần thiết . Designed by OddThemes