BREAKING NEWS

Video of the day

Sunday, March 22, 2015

Sáng Tạo Du Kí : Nhanh - Chậm

Nhanh - Chậm

KHÁI NIỆM NHANH VÀ CHẬM.
1. Quan niệm về nhanh và chậm.
Đệ tử:
-         Lý do nào mà vào thời đồ đá, các món fast food không xuất hiện trong thực đơn, thưa sư phụ tiên sinh?
Sư phụ:
-         Tại vì vào thời đồ đá con người có quá nhiều thời gian để ăn nên họ đều dùng các món slow food!

-    Trong truyền thuyết Tây Du ký, Tôn Ngộ Không và Sa Ngộ Tịnh ăn trái đào tiên một cách chậm rãi nên cảm nhận được hương vị của quả đào. Còn Trư Bát Giới nuốt chửng nên không có được điều đó.

-     Nói cách khác, về mặt vật chất/năng lượng mỗi người đều có một quả như nhau, tuy nhiên do ăn nhanh nên Trư Bát Giới không tận hưởng được hương vị của quả đào.
Đệ tử:
-         Vậy nên chậm rãi hay nhanh chóng trong việc thực hiện sáng tạo đổi mới, thưa sư phụ tiên sinh?
Ai nhanh hơn? (Ảnh: nguồn Internet)
2. Thuyết Air Plane.
Sư phụ:
-         Trên phương diện tốc độ, sự phát triển được chia thành hai hình thức. Thứ nhất, phát triển theo hình thức chạy đà: tăng tốc dần rồi ổn định lâu dài. Con hãy nhìn chiếc máy bay (trừ trực thăng!) lướt trên đường băng, lấy độ cao rồi bay ổn định. Đó là thuyết Air Plane, gọi tắt là thuyết A.
Đệ tử:
-         Với thuyết A, có điều gì cần lưu ý không, thưa sư phụ tiên sinh?
Pháp sư:
-         Xin lưu ý mọi người, cần cẩn trọng khi đến gần các đại ca tôn thờ thuyết A vì thế nào cũng có hơi nóng xịt ra phía sau!
3. Thuyết Big Bang.
Đệ tử:
-         Xin thỉnh giáo về thuyết B, thưa sư phụ tiên sinh?
Sư phụ:
-         Thứ hai, phát triển theo hình thức vụ nổ: bùng phát mạnh trong giây lát rồi chợt tắt. Các ngươi hãy nhìn lên bầu trời mà hình dung về vụ nổ lớn khai sinh ra vũ trụ. Đó là thuyết Big Bang, gọi tắt là thuyết B.
 Ai châm ngòi vụ nổ Big Bang? (Ảnh: nguồn Internet)
Đệ tử:
-         Với thuyết B, có điều gì cần lưu ý không, thưa sư phụ tiên sinh?
Sư phụ:
-         Cũng xin lưu ý mọi người, cần cẩn trọng khi đến gần các đại ca hành động theo thuyết B, vì thế nào cũng có miểng văng tung tóe. Vụ nổ Big Bang rất nghiêm trọng vì các mảnh vỡ vẫn chưa ngừng bay ra xa, vì vậy những người có trách nhiệm hiện vẫn đang điều tra “ai” đã châm ngòi.
Đệ tử:
-         Mấy vụ nổ nho nhỏ huynh đệ chúng con còn dám chứ châm ngòi Big Bang thì xin thề trước ngọn nến là có cho vàng cũng không dám ạ!

-    Trong thế giới tự nhiên tốc độ nhanh chậm ảnh hưởng đến tuổi thọ ra sao, thưa sư phụ tiên sinh?
Sư phụ:
-         Các con quan sát thế giới sinh vật mà xem, cây cổ thụ tăng trưởng rất chậm nhưng thọ lâu, trong khi đó thảo mộc tăng trưởng nhanh nhưng yểu mệnh. Vào thời đồ đá, entropy công nghệ rất nhỏ nên các vật dụng thọ lâu, cái nồi đất nấu cơm tổ tiên Ta dùng hơn 300 năm rồi. Trong khi đó, vào thời computer, entropy công nghệ rất lớn nên các vật dụng đều mau tổn thọ, chiếc ti vi màn hình phẳng mới dùng có vài năm là ném ngoài bãi rác rồi.
-         Trong các vụ tai nạn máy bay, tàu lửa, xe hơi,… trẻ con được tạo hóa dâng cho một xác suất sống sót cao hơn người lớn. Điều đó có nghĩa là trẻ “chậm” lớn hơn so với những người khác tại thời đại điểm kinh khiếp ấy.



Nhanh hay chậm? (Ảnh: nguồn Internet)

-         Một tổ chức phát triển quá nhanh thường lướt qua những khiếm khuyết trong quá trình hoạt động. Đó chính là phép giấu bụi dưới thảm vì giấu bụi bao giờ cũng dễ hơn khử bụi. Đến một giai đoạn nào đó, những hạt bụi này sẽ gây bệnh và bào mòn sức phát triển của tổ chức. Từ đó dẫn đến thất bại - sự thất bại mang tính tự hủy diệt hơn là bị đối thủ tiêu diệt.


Nhanh hay chậm? (Ảnh: nguồn Internet)

Đệ tử:
-         Vậy, khi nào vận dụng thuyết A khi nào theo thuyết B, thưa sư phụ tiên sinh?
Sư phụ:
-         Dễ thôi! Nếu muốn có kết quả chậm và có thể trường thọ thì dùng thuyết A, còn muốn có kết quả nhanh và chắc chắn đoản thọ thì dùng thuyết B. Vấn đề là chọn như thế nào phù hợp với “mục đích” và “phương tiện” đặt ra. Đây là cặp phương án đối lập nhau nên chẳng có phương án nào tốt hơn phương án nào. Chọn mục đích trước, chọn phương tiện sau!

 Sự bất tương xứng giữa mục đích và phương tiện. (Ảnh: nguồn Internet)
Đệ tử:
-         Sự khác biệt cơ bản giữa thuyết A và thuyết B là gì, thưa sư phụ tiên sinh?
Sư phụ:
-         Sự khác biệt giữa thuyết A và thuyết B là tốc độ giải phóng năng lượng. Trong khởi nghiệp kinh doanh nên chọn thuyết A vì chọn thuyết B thì cũng không mấy khi có đủ “đạn” để tạo ra các vụ nổ! Mọi hoạt động đều trong mối tương quan giữa “mục đích” và “phương tiện”.




Làng Hạ, năm 6.000 trước Tây lịch thời đồ đá
Trần Ngọc Truyền

Share this:

Post a Comment

 
Back To Top
Copyright © 2014 những kỹ năng sống cần thiết . Designed by OddThemes