BREAKING NEWS

Video of the day

Sunday, March 22, 2015

Sáng Tạo Du Kí : Tính nhân sinh của sáng tạo

Tính nhân sinh của sáng tạo

TÍNH NHÂN SINH CỦA SÁNG TẠO
1. Sáng tạo vị nhân sinh.
Đệ tử:
-         Xưa nay, thiên hạ lao vào sáng tạo/đổi mới để làm gì, thưa sư phụ tiên sinh?
Sư phụ:
-         Tất nhiên, sáng tạo/đổi mới nhằm mục đích thỏa mãn nhu cầu của con người. Vì nhu cầu của con người là vô cùng tận nên sứ mệnh của sáng tạo/đổi mới cũng vô cùng tận cho đến khi tận thế.
-         Rõ ràng, sáng tạo/đổi mới mang tính nhân sinh, điều này được qui định bởi cấu trúc sinh học phân tử của não bộ thời đồ đá.

Cấu trúc tinh vi của não bộ đàn ông thời đồ đá. (Ảnh: nguồn Internet)
Đệ tử:
-         Vào thời đồ đá, phải chăng mọi sáng tạo/đổi mới đều vị nhân sinh, thưa sư phụ tiên sinh?
2. Sáng tạo vị sáng tạo.
Sư phụ:
-         Thời đồ đá đâu có được diễm phúc như thế! Sự thật phủ phàng là bên cạnh một vài tiểu phái sáng tạo/đổi mới vị nhân sinh, còn lại là hằng hà sa số trường phái sáng tạo/đổi mới vị sáng tạo đổi mới! Họ sáng tạo/đổi mới để làm nền tảng cho người khác sáng tạo đổi mới tiếp theo. Vì vậy, trường phái sáng tạo/đổi mới vị sáng tạo/đổi mới cũng có ý nghĩa nhất định.
Đệ tử:
-         Trên phương diện mục đích, sáng tạo mang tính nhân sinh sâu sắc. Còn trên phương diện nhận thức, sáng tạo có vị nhân sinh không, thưa sư phụ tiên sinh?
Sư phụ:
-         Ta kể cho các ngươi nghe một câu chuyện nhé! Ngày xưa tại một trường mẫu giáo làng nọ có hai môn sinh - Đậu ĐỏĐậu Đen - bữa nào không tranh cãi về sự hiểu biết của nhau là không ăn được cơm. Vào một ngày xấu trời, hai môn sinh cãi nhau tóe lửa rồi lao vào đánh nhau vỡ đầu, sứt tai.
Đệ tử:
-         Họ cãi nhau về điều gì mà quyết liệt đến thế, thưa sư phụ tiên sinh?
Sư phụ:
-         Chuyện vặt thôi mà! Đậu Đỏ khẳng định 4 x 7 = 28 còn Đậu Đen thì quả quyết 4 x 7 = 30. Sự việc nghiêm trọng đến mức lão thầy đồ chủ nhiệm lớp mẫu giáo phải đứng ra phân xử. Lão ấy nọc Đậu Đỏ ra đánh 101 hèo, trong khi đó lại thưởng cho Đậu Đen một cái bánh ú to đùng thơm lừng.
Đệ tử:
-         Sao ngộ vậy cà! Lão ấy có hâm không? Người khôn thì bị đánh đòn, còn kẻ ngu thì được thưởng là sao, thưa sư phụ tiên sinh?

Lão thầy đồ đang huấn thị Đậu Đỏ và Đậu Đen. (Ảnh: nguồn Internet)

Sư phụ:
-         Thật lạ lùng, sau vụ phân xử tréo ngoe đó cả hai môn sinh đều tiệt nọc cãi vĩnh viễn. Mấy năm sau cả hai đều trở thành quan lớn, sống đời thành đạt quyền cao chức trọng, được dân làng yêu mến.
Đệ tử:
-         Sao ngộ vậy cà! Xử lý tréo ngoe mà hiệu quả như thế thì hâm cũng đáng hâm lắm chứ, thưa sư phụ tiên sinh?
Sư phụ:
-         Rồi bí mật năm xưa cũng được hé mở, trong cơn hấp hối trước khi bị đày xuống địa ngục Lão ấy để lại cho đời sau 2 bản kiểm điểm của Đậu ĐỏĐậu Đen ngày nào với lời phê của Lão như sau:
-         Đậu Đỏ con yêu, con đã biết 4 x 7 =28 mà còn gân cổ, rỗi hơi đi cãi với đứa nói 4 x 7 = 30 thì con chỉ mới biết về số học mà chưa biết về đối nhân xử thế. Thầy đánh đòn là để con khôn toàn diện, mai sau còn có ích cho đời và Thầy cũng được tiếng thơm tận tình mà nghiêm khắc dạy dỗ đệ tử nên người. Nếu Thầy không đánh con thì cuộc đời con sẽ bị tàn lụi vì thói cãi đấy con ạ!
-         Đậu Đen con yêu, con khẳng định 4 x 7 = 30 mà còn lớn tiếng cãi cọ thì nếu không chấn chỉnh trước sau gì cuộc đời này cũng đánh đòn con thôi. Thầy tặng con bánh ú là để động viên con học… phụ đạo cho đến khi biết 4 x 7 = 28 và Thầy cũng được tiếng thơm tận tình mà nghiêm khắc dạy dỗ đệ tử nên người. Nếu Thầy không tặng con bánh ú thì còn ai nữa để Thầy hành nghề dạy học hả con?”
Đệ tử:
-         Ôi! Lão ấy hâm một cách tuyệt vời! Xin bái phục, cầu mong cho Lão ấy được bình an vĩnh hằng dưới chín tầng địa ngục.

Sáng tạo hiện diện trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. (Ảnh: nguồn Internet)

Sư phụ:
-         Sáng tạo thật vô cùng nhân sinh và cũng vô cùng thâm sâu. Sáng tạo không chỉ để giải quyết các vấn đề khoa học công nghệ mà trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Ở đâu có hoạt động của con người thì ở đó cần có sự sáng tạo.
Đệ tử:
-         Nếu khi xưa Lão ấy xử lý sự việc như bao thầy đồ khác - đánh đòn Đậu Đen ngu, khen Đậu Đỏ khôn thì kết cục sẽ ra sao, thưa sư phụ tiên sinh?
Sư phụ:
-         Nếu Lão ấy xử lý theo truyền thống thì cả hai môn sinh đều hỏng cả cuộc đời và bản thân Lão ấy cũng không có thêm khoản phí học phụ đạo!
3. Sáng tạo vị nhân tử.
Đệ tử:
-         Ngoài hai thể loại sáng tạo/đổi mới vị sáng tạo mới và sáng tạo vị nhân sinh, sáng tạo/đổi mới có còn vị thứ gì khác nữa không, thưa sư phụ tiên sinh?
Sư phụ:
-         Thể loại thứ ba là sáng tạo/đổi mới vị nhân tử. Loài người là sinh vật có vô số sáng tạo/đổi mới trong việc hủy diệt đồng loại. Các loại vũ khí tối tân nhất đều có được từ sự sáng tạo/đổi mới của con người dưới áp lực của chiến tranh. Cùng một hoạt động sáng tạo/đổi mới, ai hữu lợi thì gọi đó là sáng tạo/đổi mới vi nhân sinh, ai bất lợi thì gọi đó là sáng tạo/đổi mới vị nhân tử.

Xếp hình chiếc xe tăng từ các mảnh xương người. (Ảnh: nguồn Internet)

Xếp hình slogan từ các mảnh xương người. (Ảnh: nguồn Internet)

Đệ tử:
-         Những người đã khuất có được hưởng lợi từ sáng tạo/đổi mới không, thưa sư phụ tiên sinh?
Sư phụ:
-         Vào thời đồ đá, những người đã khuất vẫn là một phận của thế giới những người còn đang sống. Bên cạnh ngân hàng địa phủ còn có cả một ngành công nghiệp chuyên sản xuất các sản phẩm phục vụ thế giới bên kia. Từ xe hơi âm phủ cho đến xe ngựa âm phủ, từ quần áo âm phủ cho đến giày dép âm phủ, từ Iphone âm phủ cho đến osin âm phủ đều không thiếu cái chi. Qui mô doanh của ngành công nghiệp tâm linh chẳng kém cạnh những ngành công nghiệp khác đâu nhé!
Đệ tử:
-         Công nghệ thông tin thời đồ đá có đóng góp gì đặc biệt cho lĩnh vực này, thưa sư phụ tiên sinh?
Sư phụ:
-         Vào thời đồ đá, công nghệ thông tin đóng góp trên nhiều phương diện nhưng độc đáo nhất vẫn là nghĩa trang điện tử - nơi những người còn sống truy cập vào để tưởng nhớ người quá cố!
***
Làng Hạ, năm 6.000 trước Tây lịch thời đồ đá
Trần Ngọc Truyền

Share this:

Post a Comment

 
Back To Top
Copyright © 2014 những kỹ năng sống cần thiết . Designed by OddThemes